Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
375401

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN QUẢNG XƯƠNG: PHẪU THUẬT KHỚP HÁNG THÀNH CÔNG CHO CỤ BÀ 104 TUỔI

Ngoại khoa là một trong những mũi nhọn chuyên môn của Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương. Nhờ việc áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa kĩ thuật cao, sử dụng các phương tiện máy móc y khoa hiện đại, bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác khám, phát hiện và điều trị bệnh, thực hiện thành công nhiều ca mổ khó, nhiều ca cấp cứu ngoại khoa nặng, được người bệnh và nhân dân tin tưởng, đón nhận

 Sáng ngày 18/07/2024 đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương đã phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bán phần cho cụ bà 104 tuổi bị gãy cổ xương đùi sau ngã. Bệnh nhân T T (104 tuổi, trú tại Sn 01-Thôn Ngọc Trà 1-Xã Quảng Trung-Huyện Quảng Xương-Tỉnh Thanh Hóa) vào viện trong tình trạng vùng khớp háng phải đau, đùi khép, bàn chân đổ ngoài, mấu chuyển lớn đùi phải lên cao, thể trạng gầy. Kết quả chụp x.quang cho thấy hình ảnh gãy cổ xương đùi phải. Các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và gây mê hồi sức đã hội chẩn, chỉ định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bán phần cho bệnh nhân.

 

H/ả: Phẫu thuật thay khớp háng cho người bệnh cao tuổi tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 30 phút. Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân có thể đứng dậy tập đi lại nhẹ nhàng.

 

Ths.Bác sĩ CKII. Lê Anh Tuấn – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương thăm khám, hướng dẫn người bệnh tập vận động sau phẫu thuật

 

 

Ths.Bác sĩ CKII. Lê Anh Tuấn Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương cho biết: Trường hợp người cao tuổi gẫy cổ xương đùi nếu không phẫu thuật thay khớp háng, bệnh nhân thường mất khả năng đi lại như trước do không liền xương hoặc tiêu chỏm xương đùi, kéo theo đó là các hệ lụy do phải nằm lâu, bất động tại chỗ như viêm loét tì đè vùng mông, gót chân, lưng, đau đớn vị trí tổn thương kéo dài, có nguy cơ suy kiệt, đại tiểu tiện khó khăn, ứ trệ nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm phổi do bội nhiễm, viêm tắc tĩnh mạch chi dưới làm giảm chất lượng sức khỏe và cuộc sống.

Ở người cao tuổi, chất lượng xương kém hoặc có loãng xương kèm theo nên liền xương rất khó khăn. Việc kết hợp xương bằng các phương tiện như vít xốp, nẹp vít, đinh nẹp, nẹp vít nén ép... thường không mang kết quả như mong muốn với các nguy cơ như lỏng, trôi vít và nẹp, xương không liền, di lệch ổ gãy thứ phát, chăm sóc khó khăn, người bệnh không có khả năng đi lại, phải nằm tại chỗ...Vì vậy, phẫu thuật thay khớp háng là lựa chọn giúp người bệnh thoát khỏi đau đớn, phục hồi vận động nhanh chóng. 

Tuy nhiên, theo Ths.Bác sĩ CKII. Lê Anh Tuấn Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt là trường hợp người bệnh đã 104 tuổi là thách thức đối với phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê. Phẫu thuật đòi hỏi an toàn về mặt gây mê hồi sức, tầm soát tốt các bệnh tim mạch, hô hấp, tiểu đường và các bệnh lý khác. Phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, lựa chọn khớp nhân tạo phù hợp với người bệnh, thao tác kỹ thuật chính xác, đảm bảo tư thế, độ vững của khớp, bệnh nhân có thể tập phục hồi chức năng sớm nhất sau phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật rút ngắn để hạn chế các nguy cơ tai biến do gây mê, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Cần cầm máu kỹ hạn chế tối đa nguy cơ mất máu trong và sau phẫu thuật.

           Thành công của những ca phẫu thuật thay khớp háng bán phần, toàn phần đang được triển khai thường quy tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương mở ra cơ hội hồi phục vận động, cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân lớn tuổi không may bị ngã hoặc chấn thương gãy xương, thoái hóa khớp háng. Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương đã ứng dụng nhiều kĩ thuật hiện đại, có độ khó cao ở lĩnh vực chấn thương chỉnh hình như: phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật thay khớp háng giúp người bệnh được điều trị hiệu quả các bệnh lý thoái hóa, chấn thương xương khớp ngay tại Bệnh viện đa khoa Quảng Xương, rút ngắn thời gian điều trị và chi phí nằm viện.

 

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?