Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
375401

Siêu âm 4D sẽ không còn là “ước mơ xa xỉ” với sản phụ các tỉnh thành

Nỗ lực triển khai mạng lưới bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương không chỉ góp phần giảm tải tuyến trung ương mà còn đem lại nhiều niềm vui mới cho những bệnh nhân vùng lân cận. Siêu âm sản phụ khoa 4D là một trong những niềm vui đó, đặc biệt là với những sản phụ đang nóng lòng chờ đón thời khắc ‘mẹ tròn con vuông’.

Đây cũng là những ‘quả ngọt’ mà đề án bệnh viện vệ tinh do Bộ Y Tế thông qua đem lại sau hơn 4 năm triển khai kể từ năm 2013. Bệnh viện Phụ sản Trung ương (BVPSTW) – bệnh viện đóng vai trò hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa – đã chuyển giao hàng trăm công nghệ, kỹ thuật điều trị, chữa bệnh sản phụ khoa tới các bệnh viện vệ tinh. Đặc biệt, với việc chuyển giao thành công kỹ thuật siêu âm sản phụ khoa 4D, những sản phụ tại các tỉnh lân cận đã có cơ hội được siêu âm thai kỳ thường xuyên với chất lượng cao mà không cần phải tìm đến các cơ sở trung ương như trước.

Những khó khăn ban đầu

Siêu âm sản phụ khoa 4D được coi là một trong những kỹ thuật siêu âm có độ chính xác cao nhất ở thời điểm hiện tại. So với phương pháp 2D hay 3D truyền thống, hình ảnh 4D giúp sản phụ có thể nhìn rõ hình dạng, cử động của thai nhi rõ rệt hơn khi còn đang trong bụng. Điều đó giúp cho việc chẩn đoán sớm dị tật của thai nhi trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn trước.

Nếu ở BVPSTW, phương pháp này không còn xa lạ thì với các y bác sĩ tuyến tỉnh cũng như những bệnh nhân, đó là một ‘giấc mơ xa xỉ’ với họ do cơ sở vật chất còn hạn chế, cộng với việc khoảng cách về mặt địa lý cũng gây cản trở không nhỏ trong việc chuyển giao, tiếp nhận công nghệ này.

‘Cơ sở vật chất thiếu thốn, hỏng hóc và không đồng bộ là một trong những vấn đề nan giải mà chúng tôi phải giải quyết để có thể chuyển giao kỹ thuật này. Ngoài ra, dự án bệnh viện vệ tinh còn gặp khó khăn khi người dân đã dần mất niềm tin vào chuyên môn, trình độ của các bác sĩ tuyến tỉnh’, bác sĩ Phạm Duy Duẩn, trưởng phòng chỉ đạo tuyến BVPSTW, chia sẻ những khó khăn khi chuyển giao kỹ thuật này tới các bệnh viện vệ tinh.

Khó khăn chồng chất nhưng đây là điều cần thiết trong bối cảnh BVPSTW phải thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, nhân lực tuy dồi dào nhưng cũng không thể ‘gồng gánh’ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bệnh nhân từ các tỉnh thành cùng một lúc. Chính vì vậy, việc kỹ thuật này được đưa về các tỉnh thành không chỉ là niềm vui cho những sản phụ mà còn là niềm vui với cả các y bác sĩ, những người vốn có trình độ chuyên môn y tế hạn hẹp, ít được tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến.

Giờ đây, các bác sĩ đã có thể thuần thục kỹ thuật siêu âm 4D nhờ sự trợ giúp về cơ sở vật chất, thiết bị từ BVPSTW
Giờ đây, các bác sĩ đã có thể thuần thục kỹ thuật siêu âm 4D nhờ sự trợ giúp về cơ sở vật chất, thiết bị từ BVPSTW

Niềm vui tràn ngập tới các sản phụ

Có thể nói, việc kỹ thuật siêu âm sản phụ khoa 4D được chuyển về bệnh viện vệ tinh đã mang đến niềm vui khôn xiết cho các cặp vợ chồng đang chờ đón thành viên mới. Họ đã hoàn toàn có thể xét nghiệm thai kỳ chuyên sâu ngay tại nơi mình sinh sống, điều mà bấy lâu nay họ không dám mơ ước tới.

Được siêu âm thai kỳ ngay tại chính bệnh viện quê nhà là niềm mong ước của rất nhiều gia đình sinh sống tại các địa phương lân cận
Được siêu âm thai kỳ ngay tại chính bệnh viện quê nhà là niềm mong ước của rất nhiều gia đình sinh sống tại các địa phương lân cận

‘Kể từ khi Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh giới thiệu kỹ thuật siêu âm mới, mình cảm thấy rất vui vì giờ không phải lên Hà Nội thường xuyên để khám thai kỳ như hồi mình còn mang bầu bé đầu tiên cách đây 3 năm’, Chị Hà, sống tại Quảng Ninh chia sẻ. Được biết, chị sẽ hạ sinh bé trong vài tháng tới.

Những niềm vui này cũng là minh chứng cho việc đề án bệnh viện vệ tinh do BVPSTW phụ trách đã hoạt động hiệu quả ra sao. Tại bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, dù mới triển khai được 2 năm nhưng bệnh viện đã đáp ứng phục vụ được hơn 20.000 sản phụ. Con số này còn cao hơn tại Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình với gần 40.000 sản phụ trong khoảng thời gian 2015 – 2017. Tại các bệnh viện khác, kỹ thuật này dù mới chỉ được triển khai nhưng cũng đã nhanh chóng đáp ứng phục vụ được số lượng sản phụ lớn.

Hi vọng rằng, với đề án bệnh viện vệ tinh, không chỉ kỹ thuật siêu âm sản phụ khoa 4D mà nhiều kỹ thuật tân tiến khác cũng sẽ được đưa về các bệnh viện tuyến tỉnh, giúp người dân trên mọi miền tổ quốc đều được khám, chữa bệnh một cách đồng đều và chất lượng nhất.

Hồng Mai 

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?